1.1 .com :: กลุ่มคอมพิวเตอร์ในหน่วยงานประเภทธุรกิจหรือหน่วยงานเอกชน
1.2. .org :: องค์กรเอกชนที่ไม่แสวงผลกำไร เช่น สมาคม หรือมูลนิธิ
1.3. .net :: องค์กรใด หรือบริษัทใด ที่ทำงานเกี่ยวกับ เกตเวย์ (Gateway) หรือ จุดเชื่อมต่อเครือข่าย(Network)
1.4. .edu :: สถาบันการศึกษา
1.5. .gov :: องค์กรของรัฐบาล
1.6. .mil :: องค์กรทางทหาร
1.7. asia :: จดทะเบียนโดยบริษัทหรือบุคคลที่อยู่ในเอเชียเท่านั้น
1.8. .travel :: เว็บไซต์การท่องเที่ยว โรงแรม ทัวร์
1.9. .mobi :: เว็บไซต์โทรศัพท์มือถือ
1.10. .job :: เว็บไซต์สำหรับบริษัท
2. บอกความหมายของประเภทขององค์กรที่ใช้ในการตั้งชื่อโดเมน ได้แก่
.com | ย่อมาจาก commercial หมายถึง การค้า บริษัท องค์กร |
.net | ย่อมาจาก network หมายถึง เครือข่าย |
.org | ย่อมาจาก organization หมายถึง องค์กรไม่หวังผลกำไร |
.biz | ย่อมาจาก business หมายถึง องค์กร บริษัท ห้างหุ้นส่วน คล้ายกับ .com |
.info | ย่อมาจาก information หมายถึง ข้อมูลสารสนเทศ |
.us | ย่อมาจาก united states หมายถึง ประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งจะต้องมีภูมิลำเนาอยู่ที่ประเทศนี้ด้วย |
.co.th | ย่อมาจาก commercial in Thailand หมายถึง บริษัทหรือองค์กรที่ประกอบธุรกิจในประเทศไทย |
.ac.th | ย่อมาจาก academic in Thailand หมายถึง โรงเรียน มหาวิทยาลัยที่ตั้งอยู่ในประเทศไทย |
.or.th | ย่อมาจาก organization in Thailand หมายถึง องค์กรไม่หวังผลกำไรที่ตั้งอยู่ในประเทศไทย |
.in.th | ย่อมาจาก individual in Thailand หมายถึง บุคคลทั่วไปที่อาศัยอยู่ในประเทศไทย |
.net.th | ย่อมาจาก network in Thailand หมายถึง หน่วยงาน/องค์กรทำธุรกิจด้านเครือข่ายที่ตั้งอยู่ในประเทศไทย |
3. บอกความหมายของประเทศที่ตั้งขององค์กรที่ใช้ในการตั้งชื่อโดเมนเนม ได้แก่ 3.1 .th :: ประเทศไทย
3.2 .cn :: ประเทศจีน
3.3 .uk :: ประเทศอังกฤษ
3.4 .jp :: ประเทศญี่ปุ่น
3.5 .au :: ประเทศออสเตรเลีย
4. ยกตัวอย่างชื่อโดเมนเนม ประเภทต่างๆ อย่างน้อย 5 ชื่อ
5. ยกตัวอย่างเว็บไซต์ขายสินค้าออนไลน์ 1 เว็บไซต์ เพื่ออธิบายหลักการออกแบบหน้าเว็บไซต์นั้นๆ
5.1. ความเรียบง่าย :: มีรูปแบบที่เรียบง่าย ไม่ซับซ้อน และใช้งานได้สะดวก มีกราฟิกหรือตัวอักษรที่เคลื่อนไหวอยู่ตลอดเวลา ชนิดและสีของตัวอักษรไม่มากจนเกินไป
5.2 ความสม่ำเสมอ :: ใช้รูปแบบเดียวกันตลอดทั้งเว็บไซต์ เลยไม่ทำให้สับสน
5.3 ความเป็นเอกลักษณ์ :: เว็บไซต์นี้ใช้รูปแบบที่ไม่เหมือนใคร โดยนำรูปของเล่นมาเป็น BG แล้วเขียนชื่อเว็บของตัวเองโดยมีลูกเล่นคือทำเป็นผูกชื่อเว็บไว้กับลูกโป่งเหมือนชื่อเว็บกำลังลอยอยู่
5.4 เนื้อหาที่มีประโยชน์ :: เว็บไซต์นี้มีเนื้อหารายละเอียดและราคาและรูปของสินค้าทุกตัว
5.5 ระบบเนวิเกชันที่ใช้งานง่าย :: เว็บไชต์นี้มีรูปแบบการวางรูปและสินค้าอย่างเป็นระเบียบคือแยกสินค้าตามขนาดและราคาทำให้ง่ายต่อการเข้าไปดู
5.6 ลักษณะที่น่าสนใจ :: เว็บไซต์นี้มีการใช้สี การใช้ตัวอักษรที่อ่านง่าย สบายตา การใช้โทนสีที่เข้ากัน และลักษณะหน้าตาที่น่าสนใจและเน้นความเป็นเด็กเพื่อดึงดูดลูกค้า
5.7 ระบบการใช้งานที่ถูกต้อง :: เว็บไซต์ที่ยกตัวอย่างมานี้ สามารถกรอกได้จริง ใช้งานได้จริง ลิงค์ต่างๆ จะต้องเชื่อมโยงไปหน้าที่มีอยู่จริงและถูกต้อง
5.8 คุณภาพในการออกแบบ :: เว็บไซต์นี้มีการออกแบบและเรียบเรียงเนื้อหาอย่างรอบคอบ สร้างความรู้สึกว่าเว็บไซต์มีความน่าเชื่อถือได้
5.9 การใช้งานอย่างไม่จำกัด :: เว็บไซต์นี้สามารถเลือกใช้บราวเซอร์ชนิดใดก็ได้ในการเข้าถึงเนื้อหา สามารถแสดงผลได้ทุกระบบปฏิบัติการและความละเอียดหน้าจอต่างๆ กันอย่างไม่มีปัญหา
5.2 ความสม่ำเสมอ :: ใช้รูปแบบเดียวกันตลอดทั้งเว็บไซต์ เลยไม่ทำให้สับสน
5.3 ความเป็นเอกลักษณ์ :: เว็บไซต์นี้ใช้รูปแบบที่ไม่เหมือนใคร โดยนำรูปของเล่นมาเป็น BG แล้วเขียนชื่อเว็บของตัวเองโดยมีลูกเล่นคือทำเป็นผูกชื่อเว็บไว้กับลูกโป่งเหมือนชื่อเว็บกำลังลอยอยู่
5.4 เนื้อหาที่มีประโยชน์ :: เว็บไซต์นี้มีเนื้อหารายละเอียดและราคาและรูปของสินค้าทุกตัว
5.5 ระบบเนวิเกชันที่ใช้งานง่าย :: เว็บไชต์นี้มีรูปแบบการวางรูปและสินค้าอย่างเป็นระเบียบคือแยกสินค้าตามขนาดและราคาทำให้ง่ายต่อการเข้าไปดู
5.6 ลักษณะที่น่าสนใจ :: เว็บไซต์นี้มีการใช้สี การใช้ตัวอักษรที่อ่านง่าย สบายตา การใช้โทนสีที่เข้ากัน และลักษณะหน้าตาที่น่าสนใจและเน้นความเป็นเด็กเพื่อดึงดูดลูกค้า
5.7 ระบบการใช้งานที่ถูกต้อง :: เว็บไซต์ที่ยกตัวอย่างมานี้ สามารถกรอกได้จริง ใช้งานได้จริง ลิงค์ต่างๆ จะต้องเชื่อมโยงไปหน้าที่มีอยู่จริงและถูกต้อง
5.8 คุณภาพในการออกแบบ :: เว็บไซต์นี้มีการออกแบบและเรียบเรียงเนื้อหาอย่างรอบคอบ สร้างความรู้สึกว่าเว็บไซต์มีความน่าเชื่อถือได้
5.9 การใช้งานอย่างไม่จำกัด :: เว็บไซต์นี้สามารถเลือกใช้บราวเซอร์ชนิดใดก็ได้ในการเข้าถึงเนื้อหา สามารถแสดงผลได้ทุกระบบปฏิบัติการและความละเอียดหน้าจอต่างๆ กันอย่างไม่มีปัญหา
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น